Xử lý hành vi đe dọa tinh thần người khác

Hành vi tác động xấu đến con người không chỉ tác động trực tiếp lên chính con người họ mà những hành vi này còn có thể nhằm vào hình ảnh hay uy tín của một người. Bởi vậy, không chỉ bảo vệ an toàn sức khỏe, thân thể con người, pháp luật còn có những quy định cấm những hành vi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của cá nhân.

"Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ."

Quyền này được pháp luật Việt Nam quy định và được ghi nhận tại Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015. Mọi hành vi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của bạn đều sẽ bị pháp luật trừng trị.

Đối với những hành vi nhằm mục đích trấn áp, kích động đến tinh thần người khác như: gọi điện thoại đe dọa; gửi thư nặc danh khiến người khác sợ hãi, bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín nhằm ép buộc bạn phải thực hiện các yêu sách của người đó, hành vi này không phạm tội hình sự nhưng bị xử phạt hành chính về hành vi đe dọa người khác được quy định tại điểm g khoản 3 Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Theo đó, người nào có hành vi “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” thì có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người bị xâm phạm quyền cần làm đơn tố cáo hành vi vi phạm của kẻ đe dọa tới cơ quan điều tra. Trường hợp này, người có thẩm quyền xử phạt là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Trưởng phòng công an cấp huyện theo Điều 96, 97 Nghị định 174/2013/NĐ-CP. Trong trường hợp có đủ cơ sở cơ quan công an ra quyết định xử phạt hành chính đồng thời áp dụng một số biện pháp khác theo quy định của pháp luật buộc người vi phạm chấm dứt hành vi.