Điều kiện để di chúc miệng được coi là hợp pháp

Di chúc thường được lập bằng văn bản để ghi nhận một cách rõ ràng quyết định của người lập di chúc đối với việc phân chia tài sản của họ sau khi chết. Thế nhưng, trong các trường hợp khẩn cấp, tình trạng sức khỏe của người lập di chúc chuyển biến xấu, bị cái chết đe dọa,… người lập di chúc phải lập di chúc miệng nhằm truyền đạt nguyện vọng của mình một cách nhanh chóng nhất.

1/  Điều kiện công nhận tính hợp pháp của di chúc miệng

Căn cứ theo quy định tại Điều 630 Bộ luật Dân sự 2015, di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu đáp ứng các điều kiện sau:

-  Thứ nhất, người lập di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất 02 người làm chứng;

-  Thứ hai, ngay sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng phải ghi chép lại và cùng ký tên hoặc điểm chỉ;

-  Thứ ba, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày người lập di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng.

Ngoài 03 điều kiện nêu trên, di chúc miệng chỉ được coi là hợp pháp nếu đáp ứng các điều kiện chung khác như: người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt; không bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép; nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội,…

2/  Di chúc miệng hợp pháp vẫn có thể bị hủy bỏ

Nếu đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên, di chúc miệng được coi là hợp pháp và những người có tên trong di chúc được quyền phân chia tài sản thừa kế theo di chúc.

Tuy nhiên, có trường hợp di chúc miệng dù hợp pháp vẫn có thể bị hủy bỏ nếu sau 03 tháng, kể từ thời điểm di chúc miệng mà người lập di chúc còn sống, minh mẫn, sáng suốt thì di chúc miệng mặc nhiên bị hủy bỏ.