Thủ tục gia hạn Giấy chứng nhận đầu tư vào khu công nghiệp

Để đầu tư vào khu công nghiệp thì chủ đầu tư, doanh nghiệp phải xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ghi nhận thông tin đăng ký về dự án đầu tư của nhà đầu tư. Đối với các dự án đang đầu tư trong các khu công nghiệp, chủ đầu tư quyết định tiếp tục đầu tư khi đã hết hạn đầu tư đăng ký ban đầu có thể làm hồ sơ xin gia hạn giấy chứng nhận đầu tư vào khu công nghiệp.

Khái niệm khu công nghiệp được quy định tại khoản 11 Điều 3 Luật Đầu tư 2014 như sau: Khu công nghiệp là khu vực có ranh giới địa lý trong một vùng lãnh thổ xác định nhằm chuyên sản xuất hàng công nghiệp và thực hiện dịch vụ cho sản xuất công nghiệp tại khu vực đó. Một số khu công nghiệp ở nước ta hiện nay: Khu công nghiệp Cửa Lò – Nghệ An, khu công nghiệp Đông Anh – Hà Nội.

1/  Thời hạn đầu tư vào khu công nghiệp

Thời hạn đầu tư làm căn cứ để xác định thời điểm gia hạn đầu tư được quy định tại Điều 43 Luật Đầu tư 2014 trong đó đầu tư vào khu công nghiệp có thời hạn không quá 50 năm. Trường hợp đầu tư vào khu công nghiệp tại vùng được công nhận là vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, dự án đầu tư có tổng vốn đầu tư cao mà quá trình thu hồi vốn đầu tư chậm thì pháp luật về đầu tư cho phép gia hạn thêm nhưng tổng thời hạn không được quá 70 năm.

2/  Hồ sơ xin gia hạn giấy chứng nhận đầu tư vào khu công nghiệp

Chủ đầu tư chuẩn bị hồ sơ gia hạn giấy chứng nhận đầu tư vào khu công nghiệp được quy định tại khoản 2 Điều 40 Luật Đầu tư 2014 bao gồm các giấy tờ, tài liệu sau:

-  Văn bản đề nghị, xin gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào khu công nghiệp;

-  Quyết định về việc tiếp tục dự án đầu tư khi hết hạn đầu tư của nhà đầu tư;

-  Báo cáo tài chính 02 năm và các báo cáo tài chính liên quan gần nhất và báo cáo tình hình triển khai hoạt động dự án đầu tư tính đến thời điểm đề nghị gia hạn dự án đầu tư vào khu công nghiệp;

-  Đề xuất dự án đầu tư với các nội dung: tên chủ đầu tư thực hiện dự án, mục tiêu, quy mô, vốn, thời hạn, tiến độ đầu tư, nhu cầu về lao động bao gồm cả lao động Việt Nam và lao động nước ngoài nếu có, đề xuất hưởng ưu đãi đầu tư, đánh giá tác động của dự án đầu tư, hiệu quả của dự ánđối với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương và cả nước;

-  Giải trình về sử dụng công nghệ đối với dự án có sử dụng công nghệ thuộc Danh mục công nghệ hạn chế chuyển giao theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ gồm các nội dung: tên, sơ đồ, xuất xứ của quy trình công nghệ; thông số kỹ thuật và tình trạng sử dụng của máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ chính;

– Đề xuất nhu cầu sử dụng đất của dự án trong các giai đoạn tiếp theo; bản sao văn bản thỏa thuận, hợp đồng thuê địa điểm hoặc các tài liệu khác có giá trị tương đương nhằm xác nhận nhà đầu tư có quyền sử dụng địa điểm đầu tư trong khu công nghiệp;

-  Bản sao công chứng giấy chứng minh nhân dân/thẻ căn cước/hộ chiếu nếu nhà đầu tư là cá nhân hoặc bản sao Giấy chứng nhận thành lập/tài liệu khác nhằm xác nhận tư cách pháp lý nếu nhà đầu tư là tổ chức kèm văn bản ủy quyền trong trường hợp người được ủy quyền đi nộp hồ sơ.