Hậu quả khó lường từ việc không lập hợp đồng vay tiền

Nhiều người không ngần ngại cho bạn bè mượn khoản tiền lớn và không lập hợp đồng cho vay tài sản hay giữ lại bất kì bằng chứng chứng minh đã cho họ mượn tiền, vì nghĩ rằng đã là chỗ quen biết nếu làm rạch ròi quá thì lại khó xử. Tuy nhiên, chính vì lí do này mà khi vụ việc xảy ra tranh chấp lại thêm khó giải quyết. Bởi vì: Theo quy định tại Điều 463 Bộ luật Dân sự 2015 về hợp đồng cho vay tài sản như sau:

“Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.”

Việc cho vay tiền giữa hai bên là một giao dịch dân sự và có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Giao dịch vay mượn tiền nêu trên vẫn được pháp luật công nhận dù không lập thành văn bản.

Tuy nhiên, khi có tranh chấp phát sinh thì việc có văn bản ghi nhận giao dịch được thực hiện vẫn là một trong những cơ sở quan trọng để bảo vệ quyền lợi của bên cho vay. Ngoài ra, bên cho vay có thể dùng nhiều căn cứ khác có liên quan đến giao dịch như: biên lai, ghi chép giao dịch,… để chứng minh bên vay không chịu trả tiền.

Theo quy định tại Điều 6 của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015, người khởi kiện có nghĩa vụ chủ động thu thập, giao nộp chứng cứ cho Tòa án và chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp. Việc làm này có thể làm tăng khả năng thắng kiện trong vụ việc tranh chấp tài sản.

Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự là Tòa án cấp huyện nơi bị đơn cư trú, làm việc. Nếu trong trường hợp bạn không biết nơi cư trú, làm việc của bị đơn thì bạn có thể khởi kiện tại Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc cuối cùng hoặc nơi bị đơn có tài sản giải quyết.

Dù là vì bất kì lí do gì thì khi thực hiện giao dịch dân sự, đặc biệt là các giao dịch có giá trị lớn, chúng ta vẫn nên thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi của chính mình, cũng như giảm thiểu tối đa những tranh chấp phát sinh ngoài ý muốn có thể xảy ra. Ngoài ra, cũng cần đến gặp Luật sư chuyên ngành để nhận được sự giúp đỡ cần thiết nhất.

(Nguồn: luatsutructuyen.net)