Hạn chế quyền thăm nuôi con của cha mẹ

Sau khi ly hôn, theo quyết định của Tòa án, một bên cha hoặc mẹ sẽ là người nuôi dưỡng con, bên còn lại có trách nhiệm cấp dưỡng và thăm con. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, cha hoặc mẹ sẽ bị hạn chế quyền của mình đối với con.

1/  Nghĩa vụ và quyền của cha mẹ khi không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Căn cứ theo quy định tại Điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, sau khi ly hôn, cha mẹ không trực tiếp nuôi con sẽ có các nghĩa vụ và quyền sau:

- Tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

- Cấp dưỡng cho con.

- Được thăm nom con mà không ai được cản trở.

Nếu cha hoặc mẹ (người không trực tiếp nuôi con) lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

2/  Hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên

Căn cứ theo quy định tại Điều 85 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, cha, mẹ bị hạn chế quyền đối với con chưa thành niên trong các trường hợp:

- Bị kết án về một trong các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con với lỗi cố ý hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

- Phá tán tài sản của con.

- Có lối sống đồi trụy.

- Xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Tòa án có thể ra quyết định không cho cha, mẹ trông nom, chăm sóc, giáo dục con, quản lý tài sản riêng của con hoặc đại diện theo pháp luật cho con trong thời hạn từ 01 năm đến 05 năm và cũng có thể xem xét việc rút ngắn thời hạn này.