Điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành

Ngành dịch vụ du lịch hiện đang rất phát triển tại Việt Nam. Một trong những hoạt động chủ yếu là tổ chức các tour du lịch trong và ngoài nước cho du khách Việt Nam và cả du khách quốc tế. Tuy nhiên, kinh doanh dịch vụ lữ hành là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, muốn hoạt động trong lĩnh vực này, doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

I. Điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành (Điều 31 Luật Du lịch 2017)

1. Điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa bao gồm:

a) Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp;

b) Ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa tại ngân hàng;

c) Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành phải tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành về lữ hành; trường hợp tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch nội địa.

2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế bao gồm:

a) Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp;

b) Ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế tại ngân hàng;

c) Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành về lữ hành; trường hợp tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch quốc tế.

II. Ký quỹ (Điều 14 Nghị định 168/2017/NĐ-CP)

Doanh nghiệp phải ký quỹ bằng đồng Việt Nam tại ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài thành lập và hoạt động tại Việt Nam.

Mức ký quỹ cụ thể như sau:

- Mức ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa: 100.000.000 (một trăm triệu) đồng.

- Mức ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế:

+ Kinh doanh dịch vụ lữ hành đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam: 250.000.000 (hai trăm năm mươi triệu) đồng;

+ Kinh doanh dịch vụ lữ hành đối với khách du lịch ra nước ngoài: 500.000.000 (năm trăm triệu) đồng;

+ Kinh doanh dịch vụ lữ hành đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài: 500.000.000 (năm trăm triệu) đồng.

III. Thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành (Điều 32 Luật Du lịch 2017)

- Thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa: Sở du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.

- Thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế: Tổng cục Du lịch

Trên đây là những nội dung cần thiết mà Apolo Lawyers cho rằng Quý độc giả cần nắm vững liên quan đến điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành

Nguồn ảnh: Internet

Thủy Lê